CHIA SẺ

Friday, March 24, 2017

CÁCH PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH CHO CÂY GIỐNG SAPOCHE HIỆU QUẢ

SaPoChe hay còn gọi là Hồng Xiêm (gọi tắt là SaPo) được du nhập vào Việt Nam từ lâu và trồng ở nhiều nơi như: Bến Tre, Tiền Giang, Bình Dương… SaPo dễ trồng, ít sâu bệnh.



Cây Giống SaPoChe

Cây SaPoChe là cây trồng ưa thích khí hậu nóng ẩm, lượng mưa hàng năm 1.500 – 4.000 mm. Nếu nhiệt độ xuống dưới 15 – 17oC thì cây không có khả năng ra hoa. Bên cạnh việc trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật Bà con cũng cần chú ý phát hiện và ứng dụng cách phòng trừ sâu bệnh cho Cây SaPoChe hiệu quả.

Cách phòng trừ một số loại sâu gây hại SaPoChe

SaPoChe là Cây Ăn Quả được đánh giá ít sâu bệnh, tuy nhiên nhưng để bảo đảm cho cây sinh trưởng tốt, ra hoa đậu quả được nhiều Bà con cần chú ý các loại sâu bệnh sau: Sâu đục trái, Xén tóc đục cành, Rấy bướm, Ruồi đục trái, Rệp sáp

Sâu đục trái: Dấu hiệu nhận biết đó là thành trùng hoạt động vào ban đêm, con cái đẻ trứng lên vỏ trái, đặc biệt là nơi tiếp giáp giữa các trái trong chùm, lỗ đục có phân đùn ra ngoài. Sâu có thể tấn công vào giai đoạn trái còn rất nhỏ đến khi trái lớn, sâu ăn phá phần thịt trái làm trái rụng hoặc giảm phẩm chất. Sâu thường hóa nhộng ở nơi tiếp giáp giữa các trái hoặc trên bề mặt trái.

Phòng trị: Bà con dọn vệ sinh và thu hái những trái bị sâu gây hại nặng đem tiêu hủy. Kết hợp dùng nilon bao trái hạn chế sâu đục trái và cắt tỉa cành sau khi thu hoạch cho vườn thông thoáng. Bà con phun thuốc nếu có 1% số trái trong vườn bị tấn công, có thể dùng các loại thuốc gốc cúc tổng hợp như: Karate, Fastac, Polytrin, Sumi Alpha, Cypermap…

Xén tóc đục cành: Dấu hiệu dễ nhận biết là con Xén tóc trưởng thành đẻ trứng lên đọt non hoặc lên vị trí nứt của vỏ cây, làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, gây hại nặng có thể chết cây. Chúng gây hại quanh năm, rất phổ biến, gây hại năng nhất là các tháng nắng.

Phòng trị: Bà con nên điều khiển cây ra đọt non đồng loạt đề dể kiểm soát, cắt và đem tiêu hủy cành bị chết để loại trừ nhộng. Tiếp theo, Bà con dùng vợt bắt vào sáng sớm và phun ngừa khi cây ra đọt non bằng thuốc: Sagosuper 20EC, Karate, Cumbush…Nếu Bà con thấy có một đổ ra từ các cành thì dùng que xoi lỗ đục và bắt bằng tay hoặc có thể cho thuốc trừ sâu có tình lưu dẫn như Regent, Basudin nhét vào lỗ đục, sau đó trám lỗ đục lại bằng đất sét.


Một số loại sâu gây hại SaPoChe

Rầy bướm: (Rầy bông gòn): Gây hại trên vườn SaPo vào mùa nắng từ tháng 10 đến tháng 4 dương lịch. Rệp ít di chuyển, phát tán chủ yếu nhờ gió và kiến.

Phòng trị: Bà con tỉa bỏ cành vượt, cành vô hiệu, cành bên trong tán,…tạo điều kiện thông thoáng cho vườn cây nhằm hạn chế ẩm độ tạo điều kiện cho rệp dính phát triển. Bà con nên thường xuyên kiểm tra vườn nếu phát hiện Rầy bong gòn đến 10 -20% số trái thì phải xử lý thuốc bảo vệ thực vật ngay. Rầy bong gòn rất dễ kháng thuốc nên phải luân phiên các loại thuốc như: Dantotsu, Sumithion, Danitol-S, Movento, Pegasus….

Bà con cũng nên kết hợp thuốc với dầu khoáng SK Enspray 99 EC hoặc nước rữa chén để tăng khả năng bám dính của thuốc; hoặc kết hợp với thuốc chống lột xác như: Applaud, Butyl…. Chỉnh béc nhiễm để thuốc tiếp xúc với Rầy.

Rệp sáp: Rệp chích hút lên lá, lên trái…. rệp tấn công từ khi trái còn nhỏ đến khi thu hoạch làm cho trái không phát triển. Ngoài ra, rệp tiết ra mật ngọt, tạo điều kiện cho nấm bồ hóng phát triển, làm mất phẩm chất trái.

Phòng trị: Khi phát hiện ra rệp sáp Bà con tỉa bỏ những lá, trái bị nhiễm nặng. Bà con hun thuốc khi mật số rệp cao bằng các loại thuốc như: Dantotsu, Movento. Có thể bổ sung dầu khoáng DC- Tronplus 0.5% để tăng hiệu lực của thuốc. Bà con lưu ý tránh trồng xen với những cây bị nhiễm rệp sáp như Mãng Cầu.

Ruồi đục trái: Ruồi cái dùng ống đẻ trứng chọc thủng vỏ trái cây rồi đẻ trứng ở phần tiếp giáp vỏ trái và thịt trái. Sau 2 – 4 ngày dòi non nở ra có màu vàng nhạt; giai đoạn dòi kéo dài 10- 14 ngày. Ruồi có khả năng bay xa nên việc phòng trừ cũng gặp nhiều khó khăn.

Phòng trị: Bà con tiến hàng bao trái, thường xuyên vườn cây, thu hoạch trái kịp thời, không để trái chín trên cây. Bà con phun các sản phẩm protein thủy phân pha trộn thuốc trừ sâu không mùi để diệt ruồi cái.

Bệnh đốm lá: Dấu hiệu nhận biết là trên lá có nhiều đốm bệnh nhỏ màu nâu đỏ, sau đó lớn dần có hình tròn, đường kính vết bệnh 1-3 mm, tâm màu xám trắng, viền màu nâu đậm hoặc nâu đỏ. Ở tâm vết bệnh có thể thấy những ổ nấm nhỏ màu đen.

Phòng trị: Bà con phun các lọai thuốc thông thường như hỗn hợp Bordeaux, Zineb, Benomyl hay Funguran 20-30 g/bình 8 lít, cocide.

Bệnh bồ hóng: Dấu hiệu nhận biết là nấm bệnh tạo thành từng mảng đen như Bồ hóng bám trên mặt lá, trên trái làm giảm quang hợp của lá. Bệnh thường phát triển mạnh trong mùa nắng, bồ hống dể bị rữa trôi trong mùa mưa

Phòng trị: Bà con không nên trồng quá dày, luôn luôn vệ sinh vườn và tỉa cảnh cho cây. Mùa nắng, Bà con chú ý phòng trị rệp sáp, rầy mềm, rệp dính, bằng các loại thuốc như: Trebon 10EC, Actara… Khi thấy có nấm bồ hóng Bà con phun các loại thuốc có gốc đồng như: Coc 85, Copper Zine, Copper B…


Cách phòng trừ một số loại sâu gây hại SaPoChe

Bệnh cháy khô đầu, mép lá:
Đây là một loại bệnh gây hại khá phổ biến trên cây SaPo và chủ yếu xâm nhiễm ở các lá ngọn. Bệnh làm cháy khô từng mảnh lớn ở đầu hoặc mép lá.

Phòng trị: Bà con dùng các loại thuốc trừ nấm Benomyl hay Appencarb, Daconil với liều lượng như khuyến cáo.

Bệnh đốm mốc xanh, mốc xám: Dấu hiệu nhận biết là các đốm bệnh có hình tròn, kích thước từ 0,5-3 mm, màu trắng xám hay xanh đọt chuối , gây hại trên các lá già. Ở tâm vết bệnh có thể có các ổ nấm màu đen.

Phòng trị: Ngoài các biện pháp vệ sinh vườn thì Bà con đồng thời có thể phun các loại thuốc gốc đồng hay hỗn hợp thanh phèn theo tỷ lệ 1:1:100 hoặc Cocide ,Coc 85…

Trên đây, Chúng tôi đã chia sẻ một số sâu bệnh thường xuyên gây hại cho Cây SaPoChe Bà con muốn biết thêm chi tiết về những loại sâu bệnh khác hoặc cần tư vấn về Cây Giống phù hợp vui lòng liên hệ với chúng tôi.