CHIA SẺ

Sunday, March 5, 2017

CÁCH CHĂM SÓC SAPOCHE SAU KHI TRỒNG

SaPoChe trồng không khó, song những người trồng SaPoChe kinh doanh cần chú ý kỹ thuật chăm sóc cây sau khi trồng.



Cách chăm sóc SaPoChe sau khi trồng

Đặc biệt, Bà con cần chú ý bón cân đối đạm, lân, kali và trung vi lượng để đạt được năng suất, chất lượng nhằm duy trì sự ổn định lâu dài của cây. Bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn một số kỹ thuật chăm sóc cây để bà con tham khảo.

Tưới tiêu nước và trồng dặm

Tưới tiêu: SaPoChe rất cần nước đặc biệt trong 3 năm đầu. SaPoChe cũng chịu ngập kém, nếu bị ngập 1-2 tuần cây sẽ héo rũ, rụng bông. Vì vậy, Bà con nhà vườn cần có hệ thống tưới tiêu chủ động, có bờ bao ngăn lũ.

Trồng dặm: Một tháng sau khi trồng, Bà con cần tiến hành dặm lại những cây bị hư, yếu chậm phát triển,…để cây được đồng đều đảm bảo mật độ.

Bón phân cho Cây SaPoChe

Bón phân: Cây SaPoChe ra hoa và cho trái từ 2-3 vụ / năm, có những giống cho quả quanh năm. Vì thế, Bà con cần chú ý kế hoạch bón phân, liều lượng phân bón sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây.


Bón phân cho Cây SaPoChe

Giai đoạn cây 1 năm tuổi: Từ khi trồng đến 1 năm Bà con tưới gốc NPK (16-16-8) nồng độ 3% (30g phân/ 10 lít nước) tưới 2 lần / tháng.

Giai đoạn cây từ 1 đến 3 năm tuổi: Bà con bón 50-150 g Urea + bón 50-150 g DAP + 50-150 g Kali, chia làm 4 lần bón cho 1 cây/năm.

Giai đoạn kinh doanh trái: Thời kỳ cây bắt đầu cho trái ổn định, Bà con muốn cây cho năng suất cao cần bón 500-2000 g Urea + bón 500-1500 g DAP + 300-500 g Kali (hoặc sử dụng 1500-4500 g phân NPK (16-16-8) chia làm 4-5 lần bón/ cây/năm.

Lưu ý: Ở ĐBSCL nên cần bón phân vào khoảng tháng 7 để tránh rễ cây bị ảnh hưởng khi mưa lũ vào tháng 9-10.

Bảo vệ và phòng trừ sâu bệnh cho Cây SaPoChe

Làm cỏ: Bà con tiến hành làm cỏ thường xuyên đặc biệt quanh khu vực gốc cây, kết hợp với việc dọn dẹp vệ sinh vườn tỉa cành tạo tán cho cây, cành lá đem đi tiêu hủy; tạo cho vườn thông thoáng loại bỏ nơi trú ẩn của côn trùng gây hại, tiêu hủy nấm bệnh.



Bảo vệ và phòng trừ sâu bệnh cho Cây SaPoChe

Vét mương bồi sình cho mặt liếp: Hằng năm hoặc 2 năm một lần, Bà con kết hợp với việc dọn vét muơng bồi sình cho mặt liếp vừa vệ sinh mương vừa cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây.

Chống gió bão cho cây: Do bộ rễ SaPoChe ăn nông, nên hằng năm cần đắp thêm bùn ao vào gốc để tầng rễ phát triển dày và cây cứng cáp. Mùa mưa bão, Bà con cần cố định các cành chính và thân chính, tỉa bớt cành dày và cành ngoài tán.

Phòng trừ sâu bệnh: SaPoChe được xem là Cây Ăn Quả ít sâu bệnh, nhưng để bảo đảm cho cây sinh trưởng tốt, ra hoa đậu quả được nhiều Bà con cần chú ý các loại sâu bệnh sau: rệp, ruồi hại quả, ngài hại lá, quả, bệnh đốm lá, thân cây.