CHIA SẺ

Monday, February 27, 2017

VÌ SAO CÂY SAPOCHE TIỀN GIANG GIỐNG ĐƯỢC UY TÍN

Giống SaPoChe Tiền Giang có hương vị đặc trưng, năng suất cao, cho hiệu quả kinh tế tốt nên được bà con các nhà vườn rất tin tưởng trồng.



Giống SaPoChe Tiền Giang

Tiền Giang là tỉnh có khoảng 68 nghìn ha Cây Ăn Quả, dẫn đầu các địa phương trong toàn quốc. Nơi đây, bên cạnh những loại trái cây đặc sản rất nổi tiếng như Vú Sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, Thanh Long Chợ Gạo… còn có một loại trái cây được nhiều người biết đến đó là SaPoChe Mặc Bắc (Hồng Xiêm).

SaPoChe Tiền Giang giống cây đặc sản quý đã có từ lâu đời

Trong nhiều loại SaPoChe thì SaPoChe Tiền Giang có nguồn gốc từ rất lâu đời và cho đến nay vẫn giữ nguyên được bản sắc cũng như giá trị truyền thống về loại hoa quả Việt.

Huyện Châu Thành –Tiền Giang nằm bên bờ sông Tiền có tổng diện tích vườn trồng Cây Ăn Trái gần 12.000 ha, trong đó có 1.600 ha Cây SaPoChe, lớn nhất tỉnh Tiền Giang. Diện tích SaPoChe trồng tập trung tại các xã nằm ven sông Tiền, phía nam huyện Châu Thành như Bàn Long, Kim Sơn, Phú Phong, Song Thuận… trong đó riêng xã Kim Sơn chiếm nhiều nhất với trên 600 ha.



SaPoChe Tiền Giang giống cây đặc sản quý đã có từ lâu đời

SaPoChe có nhiều giống, phổ biến nhất là giống Mặc Bắc. Giống SaPoChe Mặc Bắc cho năng suất cao, trồng bằng nhánh chiết, chỉ sau 2 năm tuổi đã bắt đầu cho trái bói và 4 năm trở đi năng suất ổn định, bình quân đạt 20 tấn/ ha, cá biệt có thể đạt 30 tấn/ ha/ năm trở lên.

Giống SaPoChe Mặc Bắc còn có ưu điểm là cho trái rải vụ gần như quanh năm nên tránh được tình trạng trúng mùa, dội chợ khi trái cây Nam bộ vào chính vụ thu hoạch.

SaPoChe Mặc Bắc Tiền Giang quả có dạng hình cầu và hơi thon dài, khi chín có màu vàng nâu. Ưu điểm của Giống SaPoChe Tiền Giang là từ lúc xanh đến lúc chín màu sắc không có sự thay đổi mấy, khi ăn SaPoChe có mùi thơm, ngon ngọt và bùi, mỗi quả có từ một đến hai hạt mịn và sáng bóng. Do đó đây là loại quả rất dễ ăn nên mọi người đều rất yêu thích.

Lợi ích khi trồng Giống SaPoChe Tiền Giang

SaPoChe Mặc Bắc Tiền Giang có chất lượng tốt nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Về phía người trồng thì giống cây này cũng có năng suất cao, giá bán cao và ổn định, nên các nhà vườn ngày càng trồng nhiều.


Lợi ích khi trồng Giống SaPoChe Tiền Giang

Những năm gần, các thương lái thu mua SaPoChe với giá cao, khiến nông dân Tiền Giang rất phấn khởi. Hiện SaPoChe được thương lái thu mua tại vườn với giá khoảng14.000-15.000 đồng/kg (tùy loại), tăng 20% so với năm trước. Với mức giá này, nông dân thu lãi 120-150 triệu đồng/ha.

Để phát huy thế mạnh của cây SaPoChe, tạo điều kiện tăng thu nhập cho nông hộ, Ngành Bông Nghiệp tỉnh Tiền Giang đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực như: Chuyển giao kỹ thuật thâm canh, xử lý cho trái ra vụ nghịch hoặc rải vụ trong năm, tuyển chọn giống tốt cho năng suất cao, khuyến khích trồng theo ngưỡng an toàn, quy hoạch vùng chuyên canh tập trung… Xây dựng thương hiệu tập thể cho SaPoChe Mặc Bắc để phát triển bền vững.