CHIA SẺ

Tuesday, February 28, 2017

GIỚI THIỆU CÁC GIỐNG SAPOCHE CÓ NĂNG SUẤT HIỆN NAY

Cây SaPoChe hay còn gọi là Cây Hồng Xiêm là một trong những loại cây nhiệt đới, có vị ngọt và hương thơm, nhiều chất dinh dưỡng nên được người dân rất ưa chuộng. Hiện nay, trên khắp cả nước có rất nhiều Giống SaPoChe khác nhau được bà con chọn trồng.



Cây SaPoChe Giống

Mỗi Giống SaPoChe thì cũng có những ưu điểm, năng suất cũng như sự phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của từng vùng khác nhau. Vì thế, yếu tố quyết định năng suất Cây SaPoChe chính là nguồn gốc. Bà con nên chọn giống tốt để trồng, giống phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên nơi định trồng.

Các Giống SaPoChe có năng suất hiện nay

SaPoChe có thể trồng từ hạt hoặc từ cây ghép, cây chiết. Những cây giống được nhân giống bằng phương pháp ghép thường cho trái sớm sau 1-2 năm trồng, tùy điều kiện chăm sóc của nhà vườn.

Nếu được chăm sóc đầy đủ, SaPoChe cho năng suất rất cao, có thể có đạt năng suất từ 30 – 40 tấn quả/ha. Hơn nữa, Cây SaPoChe cho quả quanh năm nên bà con cần chăm sóc và bón phân đều đặn cho cây.



Các Giống SaPoChe có năng suất hiện nay

SaPoChe hay còn gọi là Hồng Xiêm có nhiều giống. Mỗi vùng lại thích ứng với một giống riêng. Vì vậy, bà con cần chọn giống cho phù hợp. Ở phía Bắc có giống Hồng Xiêm Xuân Đỉnh, Hồng Xiêm Thanh Hà, Hồng Xiêm quả nhót, quả tròn… Còn ở phía Nam thì có SaPoChe quả dài, quả tròn và một số Giống SaPoChe nhập nội từ các nước Đông Nam Á.

Năng suất của một số Giống SaPoChe

Tại miền Bắc, Giống Hồng Xiêm Xuân Đỉnh (có nguồn gốc từ Camphuchia được du nhập về Việt Nam lâu năm) khá nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng của nó và đồng thời còn là giống chín sớm nhất trong các loại Hồng Xiêm.


Năng suất của một số Giống SaPoChe

Hồng Xiêm Thanh Hà được trồng nhiều ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Giống Hồng Xiêm này cũng cho năng suất rất tốt. Cây Hồng Xiêm Thanh Hà 4 năm tuổi, đạt 12,01 kg/năm (tương ứng 150 quả/cây/năm). Cây Hồng Xiêm Thanh Hà 7 năm tuổi, đạt 26,39 kg/năm (tương ứng 700 quả/năm). Cây Hồng Xiêm Thanh Hà 12 năm tuổi đạt 46,51 kg/năm. Cây 17 năm tuổi đạt 81,80 kg/năm (1.022 quả/năm). Cây 22 năm tuổi đạt 90,70 kg/năm. Hồng Xiên Thanh Hà có năng suất cao hơn các Giống Hồng Xiêm khác trồng ở các tỉnh phía Bắc từ 20 – 25%. Sự sai khác này là do cây có bộ rễ khỏe, tán rộng, nhiều cành, nhiều lá

Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long, Giống SaPoChe Mặc Bắc rất được ưa chuộng, cây cho trái quanh năm, với năng suất bình quân đạt 20 tấn/ ha/năm. Ngoài ra, một số bà con ở các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai cũng trồng các Giống SaPoChe nhập khẩu từ Mexico, Thái Lan cho năng suất cao và phẩm chất tốt.