CHIA SẺ

Tuesday, February 28, 2017

SAPOCHE TRỒNG Ở ĐÂU LÀ TỐT?

Cây SaPoChe ( Hồng Xiêm) là Cây Ăn Quả nhiệt đới, cây được du nhập từ Thái Lan về Việt Nam từ rất lâu. SaPoChe được trồng quanh năm và trồng được ở cả 3 miền của nước ta.



Cây Giống SaPoChe

SaPoChe không kén đất, thích hợp với nhiều loại đất khác nhau cũng như khí hậu nhiệt đới của nước ta. Nên Cây SaPoChe ngày càng được bà con nhà vườn khắp nơi chọn trồng, đã có nhiều vùng chuyên canh Cây SaPoChe để cung cấp cho người dân trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

SaPoChe được trồng ở cả 3 miền

Nhìn chung, SaPoChe là cây trồng ưa thích khí hậu nóng ẩm, lượng mua từ 1.500 – 4.000 mm. Cây rất dễ trồng và không kén đất, ít bị sâu bệnh và chịu được úng. Cây sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ 23 – 34 độ C.

SaPoChe có thể trồng được trên nhiều loại đất, nhưng thích hợp nhất là đất thịt nhẹ, thoát nước tốt. Tại Bắc Bộ và ĐBSCL Cây SaPoChe được trồng phổ biến trên diện rộng với những Giống SaPoChe đặc thù phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu của nơi đó.


SaPoChe được trồng ở cả 3 miền

Tuy SaPoChe có thể trồng được ở cả 3 miền, song để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt bà con cần chú ý thời vụ trồng và giống. Tại ĐBSCL Cây SaPoChe được trồng quanh năm, thời vụ thích hợp nhất là trồng vào mùa mưa. Bắc Bộ và Trung Bộ thời vụ thích hợp là trồng vào mùa xuân.

Mỗi Giống SaPoChe thích hợp với nơi trồng khác nhau

Mỗi Giống SaPoChe mang những đặc thù khác nhau và thích hợp với vùng miền nhất định. Vì thế, bà con cần hết sức chú ý lựa chọn đúng Giống SaPoChe phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của mình sẽ giúp cây phát triển cân đối và cho năng suất cao.

Ở các tỉnh phía Nam: Bà con chủ yếu có các giống: SaPoChe Ta, SaPoChe Xiêm, SaPoChe Mặc Bắc. Trong đó Giống SaPoChe ta do ăn không ngon nên gần đây diện tích trồng giống này ngày một giảm dần.

SaPoChe Xiêm (còn gọi là SaPôChê Lồng Mức hay SaPôChê Cần Thơ) giống này có thịt trái mịn, thơm ngon, ngọt hợp với thị hiếu người tiêu dùng nên diện tích trồng giống này ngày một gia tăng.


Mỗi Giống SaPoChe thích hợp với nơi trồng khác nhau

SaPoChe Mặc Bắc (còn gọi là SaPoChe Dây Kế Sách) giống này được trồng nhiều ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang… đây là giống đang được bà con nhà vườn ưa chuộng và đánh giá cao. Cây phát triển nhanh, dễ trồng, chịu được điều kiện ngập mùa lũ, mau cho trái và cho năng suất cao hơn SaPôChê Xiêm.

Ở các tỉnh phía Bắc: Bà con thường trồng phổ biến 2 giống là Hồng Xiêm Xuân Đỉnh và Hồng Xiêm Thanh Hà. Trong đó Hồng Xiêm Xuân Đỉnh được trồng nhiều ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm (Hà Nội). 

Hồng Xiêm Thanh Hà được trồng nhiều ở huyện Thanh Hà (Hải Dương), Giống Hồng Xiêm này có năng suất cao hơn Giống Hồng Xiêm Xuân Đỉnh. Tuy nhiên, do Giống Hồng Xiêm này có nhiều cát nên ít được ưa chuộng.